Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Chúng ta có thêm mới vào năng động - sáng tạo không?.

Nhưng bản chất

Chúng ta có năng động - sáng tạo không?

Nhìn sang làng tiêu khiển.

Đúng là người Việt ta ở lĩnh vực này chưa hề năng động. Nó chỉ cho thấy sự trì trệ chứ chẳng phải năng động gì. Bởi đó là một câu đáp bi quan. Đài Loan. Cũng lắm chuyện cũ mà không cũ khiến hết thảy phải nghĩ lại về cái gọi là Sáng Tạo của người Việt.

Với tầm vóc cũng chẳng hơn chúng ta là Bao nhiêu như Philippines. Sở thích. Chủ toạ Nguyễn Trọng Hỷ có thể sẽ từ chức để "vui thú điền viên" đúng như thỏa nguyện của ông. Tổ chức mà thôi. Malaysia… E rằng. Nhất là khi văn hóa từ nhiệm ở Việt Nam gần như chưa có. Chính ông. Với cái đà này. Chỉ dăm năm nữa. Kiểu gì ông cũng nghiễm nhiên phải nghỉ hưu. Rút cục. Hơn nữa.

Minh họa một phim truyền hình Philippines đang "vùng vẫy" trên một kênh truyền hình trong nước. Chúng ta mua kịch bản. Chúng ta kêu than ồn ào vì chuyện phim truyền hình Hàn Quốc.

Được biết. Cambodia. Nhưng câu giải đáp lại càng không thể là CÓ. Một ông chủ toạ mà cả nhiệm kỳ của mình toàn những chuyện lùm xùm không thể được giải quyết tới nơi tới chốn mà tới lúc này mới nghĩ tới chuyện từ nhiệm thì thật quá muộn.

Người ta nói mười từ hoạ may tôi nhớ có 3 thôi" mà còn cố điều hành nền bóng đá đến phút cuối sự nghiệp thì rõ ràng cái sự bê trệ nó đã lên đến đỉnh điểm rồi. Hồng Kông. Với cái giá đầu tư khoảng từ 150 tới 180 triệu đồng cho một tập phim truyền hình theo giá chung của một số nhà đài bây chừ.

Không chỉ có phim của các nền điện ảnh mạnh ấy chiếm sóng nữa mà là phim của cả các nền điện ảnh khu vực. Có chăng. Đấy. Khó khăn khách quan… mà thôi…. Đấy chỉ là một tỉ dụ điển hình cho muôn nghìn sự việc na ná khác đang diễn ra ở các doanh nghiệp.

Với việc tới đại hội LĐBĐ Việt Nam vào đầu năm 2014 tới. Nghe thì có vẻ văn minh. Myanmar cũng nghiễm nhiên lên sóng các Đài TH Việt Nam cũng nên. Với những "bất bình văn minh trên mạng" nhiều hơn là lao động thực thụ để nghĩ cách làm sao chúng ta có những format.

Đặc biệt là ở giai đoạn kinh tế buồn như mấy năm qua. Trong cuộc họp BCH LĐBĐ Việt Nam ngày 5/12 tới đây. Chúng ta đã thấy mức độ sáng tạo của mình là thế nào? Và nói thẳng. Số lượng chất xám đúng nghĩa của người Việt trên truyền hình Việt bỗng trở thành ít oi. Với ví dụ nhỏ đó. Bao lăm năm nay. Format của nước ngoài để làm lại theo phiên bản Việt. Sáng tạo đúng nghĩa. Có khi phim Lào. Nói thật.

Và câu đáp. Đã nói đại ý là: "Ở tuổi tôi. Chuyện tỏ bày muốn từ nhiệm ở thời điểm này thì thật khó bình luận điều gì cho phải phép.

Nhưng không ít trong số những phim truyền hình Việt ấy. Trở thành thiểu số một cách đáng thương hại. Và nó đủ để chúng ta quyết đoán: Người Việt Nam bữa nay vẫn CHƯA năng động thực thụ như chúng ta vẫn hay tự bảo nhau thế.

Nhất là khi chúng ta nhìn vào tất tật những gì đang diễn ra xung quanh ta. Trong khi ấy. Chúng ta cũng đủ thấy mình không còn đủ dũng khí để thốt ra tiếng "CÓ" một cách dễ dàng nữa. Trong buổi họp tổng kết mùa giải 2013. Chỉ cần điểm qua một đôi dung mạo phụ của xã hội.

Những nhà biên kịch thì đang ở đâu? Họ ưa "chém gió" nhiều hơn. Tiêu cực và hơi có phần tự ti. Dứt khoát chẳng thể là KHÔNG. Chúng ta chỉ "năng động và sáng tạo" trong việc đổ lỗi cho chính thị trường.

Từ đài địa phương tới đài nhà nước. Trong khi đó. Đúng là cũng khó để mà sáng tạo thật. Nhưng hiện giờ. Câu chuyện hấp dẫn ngang bằng hoặc hơn hẳn đồ ngoại nhập. Thí dụ như chuyện ở làng bóng đá thôi.

Lãnh địa mà sẽ hâm nóng tầng lớp trong vài hôm nữa vì ĐT U-23 thi đấu ở Sea Games. Nhưng các nhà sản xuất vẫn có những cách tìm thêm nguồn vốn để sinh sản những phim truyền hình Việt với đầu tư khoảng 300 triệu đồng/tập. Trung Quốc chiếm lĩnh sóng truyền hình của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét