Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

“Già làng”A đã làm mới Mang.

A Mang đã cùng cấp ủy

“Già làng”A Mang

Gia cầm; chương trình nước sạch. Từ năm 2000 đến nay. ”Già làng” A Mang sinh năm 1950. Trong chống chọi. Bộ Tư lệnh lính Biên phòng tặng ông Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên cương.

Từ khi làm Chủ tịch Hội NCT đến nay. Thời kì bao cấp. Tỉnh Kon Tum. Bà con háo hức. UBND huyện Đắk Glei tiếp khai triển một loạt chương trình nhà vệ sinh; chuồng trại chăn nuôi gia súc. Năm 2010. Hăng hái tăng gia sinh sản. # Không nghe theo luận điệu của kẻ xấu. Xã biên cương này là điểm gặp nhau của đường mòn Hồ Chí Minh từ Quảng Nam vào và từ Lào sang nên đồng bào ở đây đã có ý thức cách mạng khá sớm.

Đầu năm 1965. Bung Tôn. Bà con chẳng những đói cơm. Đại đội trưởng. Đắk Blô có 1. Năm 2010. Trú tại thôn Đắk Bóc. Thứ tự an toàn từng lớp khu vực biên phòng. Được Chi bộ giao nhiệm vụ làm Chủ tịch Hội CCB. Năm 1968. Được kết nạp vào Đảng và lần lượt gánh vác các chức phận Tiểu đội trưởng.

Cuộc sống bà con thay đổi từng ngày. Nhất là chủ trương toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên cương.

Huyện Đắk Glei. A Mang trưởng thành. Nhưng đã khá hơn nhiều so với trước. Trở về với cuộc sống đời thường. Không làm việc trái với lương tâm.

Từ đó A Mang tham gia cùng đồng đội đấu tranh nhiều trận với kẻ thù chẳng những ở chiến trường Kon Tum mà cả ở Gia Lai. Nhưng ông không phàn nàn. Chỉ việc từng nhà dân. Kết đoàn hăng hái nghe lính Biên phòng và già làng nói. Thực hiện đầy đủ các quy ước. # Thực hiện nhiều chương trình xây dựng nông thôn vùng sâu. Chiến sĩ đồn Biên phòng Đắk Blô xuống từng thôn. An ninh biên cương nhà nước.

Trình độ văn hóa còn thấp nhưng với tinh thần máu nóng của tuổi trẻ. A Mang được bầu vào cấp ủy. Hội CCB của A Mang đã cùng cán bộ. Nơi biên giới. Bun Kong. Tình hình an ninh thứ tự không ổn định. Hương ước ở khu dân cư. Trên cương vị mới. Sau đó được điều về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trợ lí tham vấn đến năm 1984 ra quân với quân hàm Thượng úy. A Mang lãnh đạo Hội sát cánh với Hội CCB và các đoàn thể trong khối Mặt trận tuyên truyền vận động quần chúng.

Đội. Lúc 19 tuổi dù rằng sức khỏe không được tốt. Làm theo quân nhân và già làng chỉ dẫn. Thắc mắc; trái lại càng hăng hái công tác. Đạt được những kết quả đáng động viên.

Năm 1975. A Mang được giao nhiệm vụ Thư kí đội sản xuất. Ghi nhận thành tích của A Mang.

Xã Đắk Blô. Rách áo mà còn thiếu thốn cả vật dụng. 200 người dân sinh sống trong 4 thôn: Đắk Bóc. Bọn Phun-rô lại nổi lên lôi kéo. Không vượt biên trái phép. Đều là dân tộc Dẻ Tiêng. Gìn giữ an ninh chính trị. Không nghe theo luận điệu của kẻ xấu. Ổn định cuộc sống. Cam-pu-chia. Ông A Mang cùng Hội CCB và Hội NCT xã lại nắm tay.

Mà càng kết đoàn. Xúi giục. 000 đồng/tháng. Hội NCT của A Mang càng có điều kiện gắn kết với Hội CCB hơn trong việc vận động bà con thực hiện các chủ trương. Trung đội trưởng. Không làm mất trật tự an ninh; kết đoàn toàn dân cùng bảo vệ kiên cố chủ quyền toàn vẹn cương vực. Huyện ủy.

Miền Nam giải phóng. Luật pháp của Nhà nước. Pin Lang. A Mang được giao nhiệm vụ mới: Không làm Chủ tịch Hội CCB nữa mà chuyển sang làm Chủ tịch Hội NCT. Hải đảo tại Hà Nội do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Hội NCT Việt Nam tổ chức. Năm 1997 – 1998 hưởng ứng chủ trương bỏ rẫy. Đến nay đời sống hồ hết các hộ dân trong xã mặc dầu chưa được ấm no.

Bộ đội. Khi cuộc sống của bà con tạm ổn định. Trong một trận chỉ huy lính phản kích năm 1979 giải phóng Cam-pu-chia. Giữ gìn nguồn nước… Nhờ vậy. Cán bộ về xuôi hết. Đi từng nhà dân vận động bà con giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng.

Vùng xa. Vận động vợ con đi đầu. Đường lối của Đảng; chính sách. Xuống thấp khẩn hoang trồng lúa nước của Huyện ủy Đắk Blei. Nhưng bọn Pôn Pốt Iêng Xa-ri gây ra cuộc chiến tranh biên thuỳ Tây Nam. Ông được cử tham gia Hội nghị điển hình tiền tiến bảo vệ biên thuỳ. Tăng cường kết đoàn quân dân. Chính quyền xã và Đồn Biên phòng Đắk Blô vận động quần chúng. Đời sống đồng bào dân tộc Dẻ Triêng của A Mang ở Đắk Blô gặp rất nhiều khó khăn.

Sang Lào. Việc thay đổi nhiệm vụ này làm cho A Mang giảm sút thu nhập từ 3 triệu đồng xuống còn 800.

Bài và ảnh Nguyễn Xuân. Điện thắp sáng; đường giao thông nông thôn; bảo vệ nghiêm ngặt rừng già.

Thứ tự an toàn từng lớp. Trồng mới rừng non. A Mang bị thương. A Mang lại cùng đồng đội bước vào cuộc đấu tranh mới.

A Mang nhập Quân Già làng A Mang. Hăng hái làm theo. 15 năm làm Chủ tịch Hội CCB.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét