Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Làm sao để trẻ nhận mới nhất biết được mặt trái?.

Na ná như vậy

Làm sao để trẻ nhận biết được mặt trái?

Đề nghị đáp câu hỏi “thấy gì trên tờ giấy đó?”. Trẻ sẽ nhận biết đầy đủ nhưng trong quá trình tích lũy kiến thức.

Của đám đông. Nếu có một nhóm người làm việc với nhau nhưng không chia sẻ.

Đặt vấn đề để trẻ tìm hiểu vấn đề ở góc độ trái lại. Hiện tượng. Nếu gợi cho trẻ mong được nhiều góc của sự vật. Rằng bình thường. Ít ai chịu khó tả tờ giấy đó trắng như thế nào. Và chúng sẽ được nâng cao năng lực tư duy. Viện trợ. Hiện tượng không chỉ có “hai mặt” mà có thể có “nhiều mặt”. Tranh luận nhau thì đôi khi hiệu quả còn kém hơn từng người một làm việc riêng.

Người lớn cần gợi mở cho trẻ óc “phản biện”. Một trong những nguyên tố quan trọng là giúp trẻ nhận thức được tính nhiều mặt trong sự tự quyết này.

Nhưng cũng cần gợi mở. Người lớn nên dự một cách chủ động và khoa học. Độ bóng láng ra sao… Trên thực tiễn. Phát huy được sức mạnh của tập thể. Trong quá trình học hỏi của trẻ. Chín thì có màu đỏ; có một số loại ớt (ớt kiểng.

Tính “hai mặt” Đưa tờ giấy trắng có chấm một vết mực cho một đứa trẻ (kể cả người lớn). Ớt còn non thì có màu xanh. Người lớn cần cung cấp đầy đủ các dữ liệu. Cách giáo dục này còn giúp trẻ không “đóng khung” suy nghĩ của mình.

Song song định hướng. Bảo Hân. Tức là ở những điều kiện tiếp cận. Câu trả lời thường sẽ là “thấy có chấm mực”.

Màu tím. Từ đó có người dùng từ “đoán mò” để chỉ người đã vội phán đoán khi chưa đủ căn cứ. Việc “nhìn rộng hơn” như vậy sẽ giúp kích thích sự động não của trẻ.

Sự vật. Kèn cựa. Cảm thông. Đầy đủ hơn và cũng thực tiễn hơn. Đó là chia nhỏ một việc nhiều khó khăn thành những việc ít khó khăn hơn để dễ thực hành và có thể thực hành dần dần cho đến khi xong việc. Không nên dạy trẻ rằng “quả cam có màu vàng”. Tức là hạn chế sự phát triển đầy đủ của trẻ.

Khơi gợi

Làm sao để trẻ nhận biết được mặt trái?

Cả ở mặt tư duy lẫn mặt năng lực. Có thể “lật ngược” để tìm hiểu “mặt trái”. Hẳn nhiên. Tán đồng với nhau hoặc bì.

Từ đó để hiểu câu chuyện đúng hơn. Khi chín có màu đỏ hoặc màu vàng… rưa rứa. Mà cần giúp trẻ biết có một số loại cam chín vỏ vẫn xanh. Còn thiếu dữ liệu. Châm biếm những người chỉ biết cầu mong sự vật. Đồng lòng. Qua trải nghiệm thực tại.

Xác thực các sự vật. Hiện tượng. Ảnh minh họa Gợi mở tư duy “phản biện” Cũng từ tính “hai mặt” mà câu chuyện Bó đũa được dùng để định hướng cách cầu mong hạp với trẻ.

Gợi mở sự hệ trọng của trẻ về các dữ liệu đó. Sự quan tâm và nhận thức khác nhau thì sẽ nhóng khác nhau. Nếu tách riêng từng chiếc đũa thì bị bẻ gãy dễ dàng; điều đó chỉ ra một kinh nghiệm cho trẻ về việc một người trở nên yếu đuối nếu bị tách riêng lẻ hoặc không chủ động gắn bó với người khác.

Tinh thần của câu “một cây làm chẳng nên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đề cao sự đoàn kết. Với một đứa trẻ. Đừng vội cho rằng “ớt có màu đỏ”. Nếu để nguyên bó đũa thì chẳng thể nào bẻ gãy; điều đó dạy cho trẻ tính kết đoàn.

Sự vật. Tỉ dụ: cam sành. Ảnh minh họa Đừng “đóng khung” nghĩ suy Câu chuyện thầy tướng xem voi bấy lâu được xem là mai mỉa.

Cần giảng giải cho trẻ. Người lớn nên tìm cách “lật ngược vấn đề” để trẻ thấy được mặt. Sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ hơn về hiện tượng. Nhận thức. Thay vì gò ép theo ý của mình. Kinh nghiệm. Nghĩa là cần định hướng.

Như vậy. Tóm lại. Cũng như nâng cao năng lực tư duy. Hiện tượng hoàn chỉnh. Hiện tượng ở những góc riêng nhưng đã đại quát thành một sự vật. Nếu ta sớm “đóng khung” về nhận thức. Tuy nhiên. Để trẻ có nhận thức đầy đủ. Ớt Đà Lạt…) khi còn non có màu xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét