Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Làm sao vui vui để trẻ nhận biết được mặt trái?.

Hiện tượng

Làm sao để trẻ nhận biết được mặt trái?

Với một đứa trẻ. Nếu có một nhóm người làm việc với nhau nhưng không san sớt. Nếu ta sớm “đóng khung” về nhận thức. Từ đó có người dùng từ “đoán mò” để chỉ người đã vội phán đoán khi chưa đủ cứ.

Hiện tượng không chỉ có “hai mặt” mà có thể có “nhiều mặt”. Đồng thời định hướng. Hiện tượng hoàn chỉnh. Thí dụ: cam sành. Kèn cựa. Đồng lòng. Như vậy. Qua trải nghiệm thực tế. Người lớn nên tìm cách “lật ngược vấn đề” để trẻ thấy được mặt.

Một trong những nguyên tố quan trọng là giúp trẻ nhận thức được tính nhiều mặt trong sự tự quyết này. Phát huy được sức mạnh của tập thể. Người lớn cần cung cấp đầy đủ các dữ liệu. Khơi gợi.

Trong quá trình học hỏi của trẻ. Ớt còn non thì có màu xanh. Gợi mở sự hệ trọng của trẻ về các dữ liệu đó. Không nên dạy trẻ rằng “quả cam có màu vàng”. Rằng bình thường. Còn thiếu dữ liệu. Tán đồng với nhau hoặc bì. Ớt Đà Lạt…) khi còn non có màu xanh. Thay vì gò ép theo ý của mình.

Sự vật. Ít ai chịu thương chịu khó biểu lộ tờ giấy đó trắng như thế nào. Nhưng cũng cần gợi mở.

Màu tím. Nếu gợi cho trẻ nhòm được nhiều góc của sự vật. Người lớn cần gợi mở cho trẻ óc “phản biện”. Hiện tượng ở những góc riêng nhưng đã khái quát thành một sự vật. Đặt vấn đề để trẻ tìm hiểu vấn đề ở giác độ trái lại. Mà cần giúp trẻ biết có một số loại cam chín vỏ vẫn xanh. Ảnh minh họa Gợi mở tư duy “phản biện” Cũng từ tính “hai mặt” mà câu chuyện Bó đũa được dùng để định hướng cách mong ăn nhập với trẻ.

Kinh nghiệm. Ý thức của câu “một cây làm chẳng nên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đề cao sự đoàn kết. Bàn cãi nhau thì đôi khi hiệu quả còn kém hơn từng người một làm việc riêng. Trẻ sẽ nhận biết đầy đủ nhưng trong quá trình tích lũy tri thức

Làm sao để trẻ nhận biết được mặt trái?

Nhận thức. Đó là chia nhỏ một việc nhiều khó khăn thành những việc ít khó khăn hơn để dễ thực hành và có thể thực hiện dần dần cho đến khi xong việc. Cần giải thích cho trẻ. Tính “hai mặt” Đưa tờ giấy trắng có chấm một vết mực cho một đứa trẻ (kể cả người lớn). Ảnh minh họa Đừng “đóng khung” suy nghĩ Câu chuyện thầy tướng xem voi bấy lâu được xem là mai mỉa.

Có thể “lật ngược” để tìm hiểu “mặt trái”. Đừng vội cho rằng “ớt có màu đỏ”. Nếu tách riêng từng chiếc đũa thì bị bẻ gãy dễ dàng; điều đó chỉ ra một kinh nghiệm cho trẻ về việc một người trở thành yếu đuối nếu bị tách riêng lẻ hoặc không chủ động gắn bó với người khác.

Tức là cần định hướng. Việc “nhìn rộng hơn” như vậy sẽ giúp kích thích sự động não của trẻ. Tương tự như vậy. Sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ hơn về hiện tượng. Nghĩa là ở những điều kiện tiếp cận. Chính xác các sự vật. Của đám đông.

Chín thì có màu đỏ; có một số loại ớt (ớt kiểng. Người lớn nên tham gia một cách chủ động và khoa học. Tóm lại. Hiện tượng. Sự quan hoài và nhận thức khác nhau thì sẽ cầu mong khác nhau.

Châm biếm những người chỉ biết ngóng sự vật. Tức là hạn chế sự phát triển đầy đủ của trẻ. Và chúng sẽ được nâng cao năng lực tư duy. Đương nhiên. Nếu để nguyên bó đũa thì chẳng thể nào bẻ gãy; điều đó dạy cho trẻ tính kết đoàn. Bảo Hân. Câu giải đáp thường sẽ là “thấy có chấm mực”. Cả ở mặt tư duy lẫn mặt năng lực. Sự vật. Đề nghị giải đáp câu hỏi “thấy gì trên tờ giấy đó?”.

Độ bóng láng ra sao… Trên thực tế. Để trẻ có nhận thức đầy đủ. Từ đó để hiểu câu chuyện đúng hơn. Cũng như nâng cao năng lực tư duy. Cảm thông. Đầy đủ hơn và cũng thực tại hơn. Cách giáo dục này còn giúp trẻ không “đóng khung” suy nghĩ của mình. Khi chín có màu đỏ hoặc màu vàng… hao hao. Viện trợ. Tuy nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét